THIẾT KẾ VẬN MỆNH

Bài tập sau đây sẽ giúp bạn phát huy trí tưởng tượng và khai phá những điều bạn thật sự mong muốn đạt được hay tạo ra trong cuộc sống trong vòng 10-15 năm tới.

Sau đây là một vài nguyên tắc để bạn có thể đạt hiệu quả tối đa trong phần thực hành này.

Trước hết, bạn cần loại bỏ tất cả những định kiến hoặc suy nghĩ giới hạn về bản thân. Hãy tự hỏi lòng, “Tôi sẽ làm gì nếu tôi biết rằng mình không bao giờ thất bại vì không hề có thất bại mà chỉ có bài học kinh nghiệm?”.

Nguyên tắc thứ hai, bạn hãy viết ra những suy nghĩ của mình với tất cả tâm huyết và niềm đam mê cháy bỏng. Hãy tự hỏi bản thân, “Tôi thật sự đam mê và yêu thích công việc gì? Nếu tôi có thể sống một cuộc sống tràn đầy nhiệt huyết, cuộc sống đó sẽ như thế nào?”.

Nguyên tắc thứ ba là một khi bạn đã bắt đầu viết thì không được ngừng bút cho tới khi hết giờ. Vì thế, tốt nhất là bạn nên kiếm một góc yên tĩnh để có thể hoàn toàn tập trung trong vòng ít nhất 30 phút. Không nên có bất cứ sự xao lãng nào (và nhớ tắt điện thoại di động nhé).

Khi bạn đã sẵn sàng, trong khuôn khổ thời gian quy định, hãy viết ra tất cả những mục tiêu mà bạn muốn đạt được cho từng lĩnh vực bên dưới. Tôi có đưa ra một số câu hỏi gợi ý, nhưng bạn không nên tự bó buộc mình vào những câu hỏi đó. Hãy viết ra những gì bạn thật sự mong muốn và chúng thật sự quan trọng đối với bạn. Cố gắng xác định những mục tiêu thật cụ thể, chi tiết, có thể đo lường được và trong một thời hạn cụ thể. Những mục tiêu ấy còn phải chứa đựng niềm đam mê hoặc sở thích của bạn. Và dĩ nhiên, đó cũng nên là những mục tiêu đầy thử thách. Bạn đã sẵn sàng chưa? Bắt đầu nào!
 
Mục tiêu về phát triển bản thân (6 phút)

Bạn muốn học thêm những kiến thức gì?

Bạn muốn thành thạo những kỹ năng mới nào? Kỹ năng đọc nhanh?

Kỹ năng đầu tư? Kỹ năng nói chuyện trước công chúng?

Bạn có muốn học thêm một ngôn ngữ mới? Hay lấy một bằng cấp mới?

Bạn có muốn chơi một loại nhạc cụ? Ca hát? Hay khiêu vũ?

Bạn muốn cải thiện sức khỏe như thế nào?

Cân nặng lý tưởng của bạn là bao nhiêu? Bạn có kế hoạch gì để giữ gìn sức khỏe?

.................................................

................................................. 

Mục tiêu về sự nghiệp và kinh doanh (6 phút)

Bạn muốn phát triển sự nghiệp đến mức nào?

Bạn muốn đạt được những thành tựu gì trong sự nghiệp?

Bạn nhắm tới vị trí nào trong công ty?

Bạn muốn vươn đến tầm cỡ nào trong lĩnh vực của mình?

Làm thế nào để bạn có thể trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình?

Bạn muốn mình là một ông chủ như thế nào?

Bạn muốn bước vào ngành kinh doanh nào?

Bạn đặt ra những mục tiêu gì cho công việc kinh doanh của mình?

Bạn muốn công ty mình chiếm lĩnh bao nhiêu phần trăm thị trường, có doanh thu và lợi nhuận ra sao?

Bạn muốn tuyển dụng những nhân viên như thế nào?

Bạn muốn phục vụ khách hàng của mình ra sao?

.................................................

................................................. 

Mục tiêu về tài chính và lối sống (6 phút)

Bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền một năm?

Bạn muốn thu nhập của mình mỗi năm tăng lên bao nhiêu, trong vòng 10-15 năm tới?

Bạn muốn về hưu vào năm bao nhiêu tuổi, khi bạn có bao nhiêu tiền?

Bạn muốn tạo ra những nguồn thu nhập nào? Bằng cách nào?

Bạn muốn những khoản đầu tư của mình sinh lợi bao nhiêu mỗi năm?

Bạn muốn thành thục những phương pháp đầu tư nào?

Hãy miêu tả lối sống lý tưởng của bạn.

Ngôi nhà trong mộng của bạn sẽ trông như thế nào? Ở đâu?

Bạn muốn sở hữu loại xe hơi nào?

Bạn muốn đặt chân đến những nơi nào trên thế giới?

Bạn khao khát được làm những việc gì trong đời?

Bạn còn ao ước sở hữu những tài sản giá trị nào? Một chiếc du thuyền?

Một chiếc phi cơ? Một hòn đảo cho riêng mình?

.................................................

................................................. 

Mục tiêu về gia đình và bạn bè (6 phút)

Bạn có thể góp phần vào cuộc sống của gia đình và bạn bè như thế nào?

Bạn muốn trở thành một người con, người cha, người mẹ, người chồng, người vợ ra sao? Là hình mẫu về lòng rộng lượng và bác ái? Là nguồn động viên và sức mạnh cho gia đình bạn?

Bạn có thể bày tỏ tình cảm và sự cảm kích của bạn đối với mọi người ra sao? Làm thế nào để bạn có thể thắt chặt tình cảm giữa những người thân yêu của bạn?

.................................................

................................................. 

Mục tiêu đóng góp cho xã hội (6 phút)

Bạn muốn đóng góp vào cuộc sống gia đình, láng giềng, cộng đồng, đất nước hay thế giới như thế nào?

Bạn có muốn lập quỹ tài trợ không? Với mục đích gì?

Bạn có muốn thường xuyên tham gia vào những hoạt động từ thiện? Của tổ chức nào? Bạn muốn giúp đỡ những người tàn tật, người nghèo khó, trẻ mồ côi hay người già yếu?

Nếu bạn hiện là một thành viên năng nổ trong cộng đồng, bạn có thể làm thêm được gì để đẩy mạnh những hoạt động này?

Bạn có thể đóng góp ý kiến, phát triển hướng đi mới, ví dụ như kêu gọi những người nông dân về hưu cùng nhau tạo nên một vườn rau xanh trong khu phố?

Hay bạn muốn đấu tranh vì quyền lợi của động vật? Gia nhập hội những người ăn chay hoặc các phong trào chăm sóc động vật? Đứng ra lập quỹ quyên góp vì một mục đích cao cả? Hoặc thậm chí hợp tác với những tổ chức nhân đạo trên thế giới?

Bạn muốn mọi người tưởng nhớ đến bạn như thế nào khi bạn nằm xuống vĩnh viễn?

..................................................................................................................................

.................................................................................................................................. 

BIẾN GIẤC MƠ THÀNH HIỆN THỰC

Vậy là bạn đã suy nghĩ kỹ về những gì bạn thật sự mong muốn có được trong cuộc sống rồi phải không? Rất tuyệt! Tại thời điểm này, những gì bạn làm mới chỉ đơn giản là đặt bút viết ra những khát khao cháy bỏng của mình. Cách duy nhất để biến ước mơ thành hiện thực là bạn phải hoàn tất quá trình đạt mục tiêu.

Quá trình này được thiết kế nhằm giúp bạn chuyển hóa những ƯỚC MƠ thành ĐIỀU CÓ THỂ và cuối cùng thành HIỆN THỰC. Vậy thì bây giờ, tôi muốn bạn hãy nhìn lại tất cả những mục tiêu bạn đã viết ra. Nhớ kiểm tra xem bạn đã xác định thời hạn cụ thể cho từng mục tiêu đó chưa.

Sau đó, sắp xếp những mục tiêu đó vào những khoảng thời gian khác nhau từ 1 năm, 5 năm, 10 năm đến 15 năm (Phát triển cá nhân, Sự nghiệp và kinh doanh, Tài chính và lối sống, Gia đình và bạn bè, Đóng góp cho xã hội)


Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Lưu trữ Blog

Recent Posts

Bài đăng nổi bật

Tổng quan về "giao tiếp"

 Giao tiếp là 1 quá trình có 2 phần: - Giao tiếp với chính mình (nhìn nhận bản thân) - Giao tiếp xã hội (với người khác) Việc tự nhìn nhận b...